Nếu không nâng cao trình độ ngay từ bây giờ, giáo viên tiểu học tốt nghiệp Trung cấp hoặc Cao đẳng Sư phạm sẽ phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quy chế mới trong tuyển dụng giáo viên.

Giáo viên tiểu học trình độ Trung cấp, Cao đẳng Sư phạm có nguy cơ thất nghiệp

Trình độ của giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng của hệ thống giáo dục nước nhà. Bất cập về số lượng, chất lượng và cơ cấu chính là tình hình chung trong hệ thống giáo dục hiện nay.

Trải qua nhiều lần cài cách giáo dục nhưng xét về tổng thể vẫn chưa đạt được tiến bộ rõ rệt, vẫn còn bộ phận giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục.

Mới đây trong Nghị quyết 29-NQ/TW đã chỉ ra những tồn tại trong đội ngũ giáo viên hiện nay và nêu ra nhiệm vụ, giải pháp đó là “Tiến tới tất cả giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ Đại học trở lên, có năng lực sư phạm”.

nguy-co-that-nghiep-cua-giao-vien-tieu-hoc-trinh-do-duoi-dai-hoc-h1

Giáo viên trình độ dưới Đại học đối mặt với nguy cơ thất nghiệp

Thực hiện theo QĐ số 711/QĐ-TTg ngày 13/06/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020. Yêu cầu 100% giáo viên Mầm non và phổ thông phải đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 60% giáo viên Mầm non, 100% giáo viên Tiểu học, 88% giáo viên Trung học cơ sở và 16% giáo viên Trung học phổ thông phải đạt trình độ trên Chuẩn.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, việc nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên Tiểu học từ Trung cấp lên Đại học là xu hướng tất yếu. Đây cũng chính là một trong những điều kiện tiên quyết để nền giáo dục nước nhà theo kịp với các nước phát triển.

Nâng Chuẩn trình độ đào tạo giáo viên Tiểu học

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có công văn chỉ đạo các địa phương không tuyển mới giáo viên Tiểu học trình độ dưới Đại học. Do đó giáo viên Tiểu học đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng Sư phạm và sắp tốt nghiệp sẽ phải lựa chọn việc làm trái ngành hoặc thất nghiệp nếu không có kế hoạch nâng cao trình độ của mình.

Hiện nay theo số liệu thống kê mới nhất tính đến tháng 01/2018, nước ta có 396.203 giáo viên Tiểu học. Trong đó trình độ Đại học trở lên chiếm 59.63%, còn lại 40,36% là trình độ Cao đẳng, Trung cấp và dưới Trung cấp Sư phạm nằm trong diện cần đào tạo nâng chuẩn.

nguy-co-that-nghiep-cua-giao-vien-tieu-hoc-trinh-do-duoi-dai-hoc-h2

Giáo viên Tiểu học trình độ Trung cấp, Cao đẳng Sư phạm sẽ cần phải nâng Chuẩn

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khi đưa ra dự thảo nâng chuẩn giáo viên tiểu học, Bộ đã tham khảo Chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học của các nước.

Theo đó, giáo viên tiểu học ở phần lớn các nước đều có bằng đại học hoặc sau đại học (Thạc sỹ hoặc chứng chỉ sau đại học) như: Phần Lan, Đan Mạch, Thuy Điển, Hà Lan, Anh (và phần lớn các nước Tây Âu khác), Australia, Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc, Hồng Kong, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia,…

Kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn giáo viên từ Trung cấp, Cao đẳng lên Đại học sẽ diễn ra trong 5 năm.

Đối với giáo viên chưa đạt chuẩn có thời gian công tác từ 5 năm trở lên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường đại học sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng Chuẩn trình độ gắn với việc bồi dưỡng thay sách giáo khoa mới theo hình thức “cuốn chiếu” cùng với lộ trình triển khai hàng năm ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thực chất, không chạy theo số lượng.

Giáo viên có thời gian công tác từ 1 năm đến dưới 5 năm sẽ được bồi dưỡng thường xuyên thông qua những khóa đào tạo do địa phương phối hợp các trường Sư phạm tổ chức.

5 (100%) 1 vote