Hiện nay, trong tất cả các tội phạm thì tội phạm công nghệ đang được dư luận và chính phủ quan tâm rất lớn. Tội phạm này đã sử dụng rất nhiều chiêu trò để chiếm đoạt tài sản. Và dưới đây là những chiêu trò được tội phạm sử dụng công nghệ cao áp dụng.

Chiêu trò thường được tội phạm sử dụng công nghệ cao

Lừa khách hàng tự chuyển tiền

Giả mạo Cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra. Thông báo thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp số OTP khách hàng. Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại.

Sử dụng phần mềm công nghệ cao (Voice over IP)  giả số điện thoại cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tội phạm thường giả danh nhân viên ngân hàng
Tội phạm thường giả danh nhân viên ngân hàng

Xem ngay: Phạm tội quả tang là gì để hiểu biết hơn về loại tội phạm này.

Đối tượng xấu dùng ứng dụng công nghệ phần mềm công nghệ cao Voice over IP (cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiển thị trên màn hình,…) thực hiện các cuộc gọi đến có số điện thoại hiển thị trên màn hình điện thoại người nhận các số giống với số Trực ban Công an,… Sau đó tự xưng cán bộ Công an đe dọa, tống tiền nhân dân. Số điện thoại lừa đảo sẽ xuất hiện thêm các đầu số: 1080, +084028 hoặc +028,…  phía trước các đầu số máy giả mạo hiển thị khi gọi đến.

Sử dụng cuộc gọi điện thoại giả danh Cơ quan Nhà nước

Đối tượng xấu gọi điện thoại giả danh cán bộ cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra…; giả mạo người cho vay trực tuyến lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn, yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản của người khác.

Đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng

Giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ. Gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking, hoặc thông tin thẻ để nhận tiền. Thế nhưng tất cả các website giả mạo để lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng. Sử dụng phương tiện điện tử, đánh cắp thông tin và mật khẩu chủ thẻ ngân hàng, kích hoạt máy trụ ATM, đánh cắp tiền đang được lưu giữ tại các trụ ATM.

Biện pháp phòng ngừa

Đối với các Chi nhánh, Phòng giao dịch các ngân hàng

Tăng cường giám sát các máy ATM qua camera, kiểm tra trực tiếp, nhất là các máy ATM đặt ở những nơi vắng người qua lại để kịp thời phát hiện các thiết bị lạ gắn trong buồng máy ATM.

Đối với người dân

Người dân cần kiểm tra kỹ các nguồn thông tin
Người dân cần kiểm tra kỹ các nguồn thông tin

Các dịch vụ ngân hàng tuyệt đối giữ bí mật thông tin (tuyệt đối không tiết lộ mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email với người lạ, kể cả nhân viên ngân hàng). Xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính (không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực; cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội, email, điện thoại, thư giấy, SMS, mạo danh nhân viên ngân hàng, cơ quan Nhà nước). Các website khi thực hiện giao dịch trực tuyến cần phải kiểm tra thông tin rõ ràng.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao hiện đang rất hoành hành nên người dân thực sự lưu ý.